แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย : บทประยุกต์เส้นขนาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสมบัติของเส้นขนาน
สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการมองภาพเส้นขนานมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบ และปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
18 - 20
|
โจทย์
บทประยุกต์เส้นขนาน
Key
Questions
-
นักเรียนจะออกแบบภาพสามมิติที่เชื่อมจากจุดหนึ่งจุด สองจุด
สามจุดได้อย่างไร
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
คลิปการสร้างภาพเปอร์สเปคทีพ
- ภาพลวงตา
|
STEP 1
เส้นขนานกับภาพเปอร์สเปคทีพ
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะออกแบบภาพสามมิติที่เชื่อมจากจุดหนึ่งจุดได้อย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนร่วมเสนอความคิดเห็น พร้อมทั้งยกตัวอย่าง
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะออกแบบภาพสามมิติที่เชื่อมจากจุดสองจุดได้อย่างไร
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นร่วม
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะออกแบบภาพสามมิติที่เชื่อมจากจุดสอง
และสามจุดได้อย่างไร
ชง :
-
นักเรียนดูคลิปการสร้างภาพเปอร์สเปคทีพ
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ใช้ :
-
นักเรียนออกแบบภาพเปอร์สเปคทีพแบบ สองจุด และสามจุด
-
นักเรียนออกแบบโครงสร้างในรูปแบบของตนเอง
STEP 2
เส้นขนานกับภาพลวงตา
ชง :
-
นักเรียนดูภาพลวงตาจากเส้นขนาน
-
นักเรียนจะออกแบบภาพลวงตาจากเส้นขนาน
เชื่อม :
นักเรียนวางแผนออกแบบเส้นขนานกับภาพลวงตาของตนเอง
ใช้ :
-
นักเรียนเขียนเส้นขนานกับภาพลวงตาของตนเองโดยไม่ซ้ำกัน
|
ภาระงาน :
- นักเรียนออกแบบภาพสามมิติที่เชื่อมจากจุดหนึ่งจุด สองจุด
สามจุด
-
นักเรียนออกแบบภาพลวงตาจากเส้นขนาน
ชิ้นงาน :
-
ภาพสามมิติที่เชื่อมจากจุดหนึ่งจุด
สองจุด สามจุด
-
ภาพเปอร์สเปคทีพ
-
เส้นขนานกับภาพลวงตา
|
ความรู้ - การประยุกต์เส้นขนานและการสร้างภาพเปอร์สเปคทีพจากเส้นขนาน การออกแบบ
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ
ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
-
ทักษะ ICT เกี่ยวกับการสืบค้นข้อมูลและการจัดกระทำข้อมูลเกี่ยวกับเส้นขนาน
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น