Week14 - 15 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  Topic : ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   Quarter  2  ภาคเรียนที่ 1   ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการสื่อสาร นำเสนอ และให้เหตุผลความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก ความสัมพันธ์ของพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสบนด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากตามทฤษฎีบทพีทาโกรัส และบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสได้ นำทฤษฎีบทและบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้

Week
Input
Process
Out put
Outcome
14 - 15
โจทย์
ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
Key  Questions
นักเรียนคิดว่าความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก เป็นอย่างไร

เครื่องมือคิด
Show and Share นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส




ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- รูปสามเหลี่ยม
บรรยากาศในห้องเรียน
- กระดาษการ์ด
กระดาษ A4

ชง :    
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องเลขยำกำลัง
นักเรียนดูรูปสามเหลี่ยม
นักเรียนคิดว่าเป็นรูปสามาเหลี่ยมชนิดใด เพราะเหตุใด
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนร่วมเสนอความคิดเห็น
- นักเรียนสร้างรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก แล้ววัดความยาวของด้านตรงข้ามมุมฉากและเติมคำตอบ
ลงในตารางที่กำหนดให้โดยใช้หน่วยเป็นเซนติเมตรเมื่อ a, b คือความยาวของด้านประกอบ
มุมฉาก c คือความยาวของด้านตรงข้ามมุมฉาก

ชง :
นักเรียนคิดว่าความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก เป็นอย่างไร
เชื่อม :  นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
พร้องทั้งอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจงหาความยาวของด้านตรงข้ามมุมฉากในสามเหลี่ยมมุมฉากที่กำหนดให้ต่อไปนี้
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น- แสดงวิธีคิดของตนเองในสมุด พร้อมทั้งนำเสนอวิธีคิดให้ครูและเพื่อนฟัง
 พร้อมทั้งอธิบายสมบัติของเส้นขนานพร้อมทั้งซักถามข้อสงสัย
ใช้ :
- นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับ 
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับ 
นักเรียนแต่แต่ละคนตั้งโจทย์เกี่ยวกับทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสแล้วเปลี่ยนกับเพื่อน
ภาระงาน :
การแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- การตั้งโจทย์ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสและทำใบงาน

ชิ้นงาน :
 - ใบงาน
- โจทย์ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ความรู้
- การสื่อสาร นำเสนอ และให้เหตุผลความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก ความสัมพันธ์ของพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสบนด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากตามทฤษฎีบทพีทาโกรัส และบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสได้ นำทฤษฎีบทและบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน                                                            วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ                                                                 
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้

คุณลักษณะ
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น