Week12 -13 เลขยกกำลัง

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  Topic : เลขยกกำลัง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   Quarter  2  ภาคเรียนที่ 1   ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความรู้เกี่ยวกับจำนวนต่างๆ ที่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปเลขยกกำลัง     สัญกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่นำเลขยกกำลังไปประยุกต์ใช้ และสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
12-13
โจทย์
เลขยกกำลัง
Key  Questions
- นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถเขียนตัวเลขชุดนี้ 4, 9, 16, 25, … ให้อยู่ในรูปแบบอื่นจะเขียนได้อย่างไร
- หากเราจะเรียนรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลัง เราจะเรียนเรื่องใดบ้าง
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการคิด
- นำเสนอเกี่ยวกับการเขียนเลขชุดใด ให้อยู่ในระบบเลขยกกำลัง
ชง :  ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับระบบโครงสร้างระบบจำนวน
- นักเรียนตั้งโจทย์ เกม 24 ให้นักเรียน
   1.  5  3   6   8
    2.  3  9  2  4
   
- นักเรียนเรียนฝึกทำโจทย์การคิด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  “จากโจทย์ที่กำหนดให้นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น นำเสนอวิธีคิด
- นักเรียนออกแบบวิธีคิดลงในสมุดทดคิด ร่วมปรึกษาเพื่อนๆ ในการหาคำตอบจากโจทย์ปัญหาดังกล่าว
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องโครงสร้างระบบจำนวน
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นจากการแก้โจทย์ปัญหาเลขยกกำลัง
- นักเรียนเขียนถ่ายทอดบทนิยามของเลขยกกำลัง ตามความเข้าใจของแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบทำซาร์ตความรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลัง
ความรู้
จำนวนต่างๆ ที่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปเลขยกกำลัง สัญกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่นำเลขยกกำลังไปประยุกต์ใช้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
- สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับวิธีคิดที่ตนเองออกมานำเสนอ และเพื่อนๆ ช่วยกันตรวจสอบให้เพื่อนได้อธิบายเหตุผล
ทักษะการคิดวิเคราะห์
- สามารถวิเคราะห์โจทย์โดยนำสิ่งที่เรียนมามาประยุกต์ใช้ในการคิด



ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ชุดตัวเลขที่นำมาสร้างเลขยกกำลัง
- เกมการคิดทางคณิตฯ

- ครูช่วยแนะนำตามที่นักเรียนสงสัย หรืออธิบายเพื่อชี้แนวทางวิธีคิดให้(ไม่บอกวิธี และไม่บอกคำตอบ)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดสม่ำเสมอ
ใช้ : นักเรียนที่ยกมือ ออกมาแสดงวิธีคิดให้เพื่อนๆ และคุณครูช่วยเพิ่มเติม
เชื่อม : ครูตั้งคำถามกับเพื่อนๆ ที่ออกมาอภิปรายและเพื่อนๆ ที่กำลังนั่งชมวิธีคิดของเพื่อนๆ
- โดยที่ครูช่วยขมวดวิธีคิดของนักเรียน และให้เพื่อนๆ นักเรียนคนอื่นร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนจัดระบบข้อมูลวิธีคิดจะพบตัวเลข  4, 9, 16, 25, …
ชง : ครูสอบถามนักเรียนเกี่ยวกับชุดตัวเลขดังกล่าวว่า นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถเขียนตัวเลขชุดนี้ 4, 9, 16, 25, … ให้อยู่ในรูปแบบอื่นจะเขียนได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนออกแบบวิธีคิดลงในสมุดทดคิดของแต่ละคน
- คุณครูเริ่มเข้าสู่เนื้อหาเลขยกกำลัง โดยให้นักเรียนช่วยอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่เคนเรียนรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลัง


- นักเรียนบางคนอธิบายว่า
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด(การบ้าน)หากเราจะเรียนรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลัง เราจะเรียนเรื่องใดบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนและครูร่วมนำเสนอเกี่ยวกับเนื้อทั้งหมดของเลขยกกำลัง
- ครูช่วยขมวดเนื้อหา จัดระบบข้อมูลให้นักเรียนมองเห็นเนื้อหาโดยรวม
ชง : ครูหาโจทย์ที่ท้าทายเกี่ยวกับเลขยกกำลัง พานักเรียนฝึกการคิดจากง่ายไปหายาก หรือโจทย์ปัญหาสถานการณ์
- ครูให้นักเรียนทำซาร์ตเกี่ยวกับชุดความรู้เรื่องเลขยกกำลัง
ชิ้นงาน
- ซาร์ตความรู้เลขยกกำลัง
- ใบงานเกี่ยวกับโจทย์เลขยกกำลัง
ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาต่างๆ เกี่ยวโจทย์สถานการณ์เกี่ยวกับเลขยกกำลัง
ทักษะการเห็นแบบรูป
- สามารถเชื่อมโยงตัวเลขใช้ในการแก้ปัญหาได้ และเห็บแบรูปของชุดตัวเลขที่กำหนดให้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่เรียนเกี่ยวกับเลขยกกำลังนำมาเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นและอธิบายความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้

คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด / ที่แตกต่าง / เพิ่มเติมความคิดเห็น
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น