Week16 - 17 เส้นขนาน

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  Topic : เส้นขนาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   Quarter  2  ภาคเรียนที่ 1   ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการสื่อสารและบอกสมบัติของเส้นขนาน และเงื่อนไขที่ทำให้เส้นตรงสองเส้นขนานกัน และการให้เหตุผลในการแก้ปัญหาโจทย์

Week
Input
Process
Out put
Outcome
16 - 17
โจทย์
เส้นขนาน
Key  Questions
- นักเรียนคิดว่าเส้นขนานที่เห็นในชีวิตประจำวันของเรามีอะไรบ้าง 

เครื่องมือคิด
Show and Share นำเสนอชาร์ตเกี่ยวกับเส้นขนาน มุมภายใน มุมภายนอก รูปสามเหลี่ยม




ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษตัวเลข
บรรยากาศในห้องเรียน
- กระดาษการ์ด
กระดาษ A4

ชง :    
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนคิดว่าเส้นขนานที่เห็นในชีวิตประจำวันของเรามีอะไรบ้าง  ให้แต่ละคนยกตัวอย่างคนละสามสิ่ง โดยไม่ซ้ำกัน
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนร่วมเสนอความคิดเห็น พร้อมทั้งยกตัวอย่าง
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่เพื่อนยกตัวอย่างเป็นเส้นขนาน
เชื่อม :  นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง :
นักเรียนดูรูป
 - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่ารูปที่ 1 และรูปที่ 2 แตกต่างกันอย่างไร รูปไหนเป็นเส้นขนาน  และอะไรคือสมบัติของเส้นขนานบ้าง
 เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งอธิบายสมบัติของเส้นขนาน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 4 คน จับฉลากเลือกหัวข้อดังนี้
     1. เส้นขนานและมุมภายใน
     2.  เส้นขนานและมุมแย้ง
     3. เส้นขนานและมุมภายนอกกับมุมภายใน
     4.  เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
- นักเรียนนำข้อมูลที่ได้มาจัดระบบข้อมูลพร้อมทั้งนำเสนอในรูปแบบชาร์ตความรู้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอหัวข้อที่ได้ให้เพื่อนและครูฟัง พร้อมทั้งซักถามข้อสงสัย
ใช้ :
- นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับเส้นขนาน 
 - ให้นักเรียนสังเกตว่าส่วนของเส้นตรงสองเส้นขนานกันหรือไม่อย่างไร


ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเส้นขนาน มุมภายใน มุมภายนอก รูปสามเหลี่ยม
นักเรียนแต่ละคนสรุปความรู้ผ่าน นิทานช่อง
ภาระงาน :
การยกตัวอย่างเส้นขานในชีวิตประจำวัน
การแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- การศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเกี่ยวกับเส้นขนาน มุมภายใน มุมภายนอก รูปสามเหลี่ยม

ชิ้นงาน :
- ชาร์ตเกี่ยวกับเส้นขนาน มุมภายใน มุมภายนอก รูปสามเหลี่ยม
 - ใบงาน
- นิทานช่องเรื่อเส้นขนาน
ความรู้                                                             สมบัติของเส้นขนาน และเงื่อนไขที่ทำให้เส้นตรงสองเส้นขนานกัน และการให้เหตุผลในการแก้ปัญหาโจทย์ เห็นความเชื่อมโยงได้ว่ารูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ มุม มุม ด้าน เท่ากันทุกประการ พร้อมทั้งเชื่อมโยงโดยใช้สมบัติเกี่ยวกับเส้นขนานและความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยมในการให้เหตุผลและแก้ปัญหา
วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ                                                                 ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
- ทักษะ ICT เกี่ยวกับการสืบค้นข้อมูลและการจัดกระทำข้อมูลเกี่ยวกับเส้นขนาน
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเรขาคณิต
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้

คุณลักษณะ
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น