แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
Topic : เส้นขนาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการสื่อสารและบอกสมบัติของเส้นขนาน
และเงื่อนไขที่ทำให้เส้นตรงสองเส้นขนานกัน และการให้เหตุผลในการแก้ปัญหาโจทย์
Week
|
Input
|
Process
|
Out
put
|
Outcome
|
16 - 17
|
โจทย์
เส้นขนาน
Key
Questions
-
นักเรียนคิดว่าเส้นขนานที่เห็นในชีวิตประจำวันของเรามีอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด
Show and Share นำเสนอชาร์ตเกี่ยวกับเส้นขนาน มุมภายใน มุมภายนอก
รูปสามเหลี่ยม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
กระดาษตัวเลข
- บรรยากาศในห้องเรียน
-
กระดาษการ์ด
- กระดาษ A4
|
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่าเส้นขนานที่เห็นในชีวิตประจำวันของเรามีอะไรบ้าง ให้แต่ละคนยกตัวอย่างคนละสามสิ่ง
โดยไม่ซ้ำกัน
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนร่วมเสนอความคิดเห็น พร้อมทั้งยกตัวอย่าง
ชง :
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่เพื่อนยกตัวอย่างเป็นเส้นขนาน
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง :
-
นักเรียนดูรูป
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่ารูปที่
1
และรูปที่ 2 แตกต่างกันอย่างไร รูปไหนเป็นเส้นขนาน และอะไรคือสมบัติของเส้นขนานบ้าง
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งอธิบายสมบัติของเส้นขนาน
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 4 คน จับฉลากเลือกหัวข้อดังนี้
1. เส้นขนานและมุมภายใน
2.
เส้นขนานและมุมแย้ง
3. เส้นขนานและมุมภายนอกกับมุมภายใน
4.
เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
-
นักเรียนนำข้อมูลที่ได้มาจัดระบบข้อมูลพร้อมทั้งนำเสนอในรูปแบบชาร์ตความรู้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอหัวข้อที่ได้ให้เพื่อนและครูฟัง
พร้อมทั้งซักถามข้อสงสัย
ใช้ :
-
นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับเส้นขนาน
- ให้นักเรียนสังเกตว่าส่วนของเส้นตรงสองเส้นขนานกันหรือไม่อย่างไร
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเส้นขนาน
มุมภายใน มุมภายนอก รูปสามเหลี่ยม
- นักเรียนแต่ละคนสรุปความรู้ผ่าน นิทานช่อง
|
ภาระงาน :
- การยกตัวอย่างเส้นขานในชีวิตประจำวัน
- การแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- การศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเกี่ยวกับเส้นขนาน มุมภายใน มุมภายนอก
รูปสามเหลี่ยม
ชิ้นงาน :
-
ชาร์ตเกี่ยวกับเส้นขนาน มุมภายใน มุมภายนอก รูปสามเหลี่ยม
- ใบงาน
-
นิทานช่องเรื่อเส้นขนาน
|
ความรู้ - สมบัติของเส้นขนาน และเงื่อนไขที่ทำให้เส้นตรงสองเส้นขนานกัน
และการให้เหตุผลในการแก้ปัญหาโจทย์
เห็นความเชื่อมโยงได้ว่ารูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ มุม – มุม – ด้าน เท่ากันทุกประการ พร้อมทั้งเชื่อมโยงโดยใช้สมบัติเกี่ยวกับเส้นขนานและความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยมในการให้เหตุผลและแก้ปัญหา
- วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ
ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
-
ทักษะ ICT เกี่ยวกับการสืบค้นข้อมูลและการจัดกระทำข้อมูลเกี่ยวกับเส้นขนาน
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเรขาคณิต
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น